พันธกิจ (Mission)
|
|
พันธกิจ (Mission)
1. ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพในบรรยากาศการศึกษาคาทอลิก พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
ของโลกศตวรรษที่ 21 และสอดคล้องตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (พ.1)
2. ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพในบรรยากาศการศึกษาคาทอลิกพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
ของโลกศตวรรษที่ 21 และสอดคล้องตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (พ.2)
3. พัฒนาระบบบริหารและจัดการศึกษาในบรรยากาศการศึกษาคาทอลิกพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
ของโลกศตวรรษที่ 21 และสอดคล้องตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (พ.3)
4. เสริมสร้างและเปิดโอกาสให้บุคคลหน่วยงาน องค์กร ชุมชนต่างๆ
มีส่วนร่วมในการพัฒนาจัดการศึกษาของโรงเรียน (พ.4)
|
เป้าหมาย (Goals)
|
เป้าหมาย (Goals)
1.นักเรียนมีสุขภาวะที่ดี และมีสุนทรียภาพตามบรรยากาศการศึกษาคาทอลิก พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
ของโลกศตวรรษที่ 21 และสอดคล้องตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (พ.1, ป.1)
2. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์ตามอัตลักษณ์ของนักเรียนและตามบรรยากาศ
การศึกษาคาทอลิก พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลกศตวรรษที่ 21 และสอดคล้องตามหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียง (พ.1, ป.2)
3. นักเรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตามบรรยากาศการศึกษาคาทอลิก
พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลกศตวรรษที่ 21 และสอดคล้องตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
(พ.1, ป.3)
4. นักเรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรตามบรรยากาศการศึกษาคาทอลิก
พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลกศตวรรษที่ 21 และสอดคล้องตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
(พ.1, ป.4)
5. นักเรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดี
ต่ออาชีพสุจริต ตามบรรยากาศการศึกษาคาทอลิกพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลกศตวรรษที่ 21
และสอดคล้องตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (พ.1, ป.5)
6. นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ตามบรรยากาศการศึกษาคาทอลิกพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
ของโลกศตวรรษที่ 21 และสอดคล้องตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (พ.1, ป.6)
7. นักเรียนสามารถใช้เทคโนโลยี สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ตามบรรยากาศการศึกษาคาทอลิก
พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลกศตวรรษที่ 21 และสอดคล้องตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
(พ.1, ป.7)
8. ครูจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ ตามบรรยากาศการศึกษาคาทอลิก
พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลกศตวรรษที่ 21 และสอดคล้องตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
(พ.2, ป.8)
9. บุคลากรได้รับการพัฒนาตามมาตรฐานวิชาชีพตามบรรยากาศการศึกษาคาทอลิก
พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลกศตวรรษที่ 21 และสอดคล้องตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
(พ.2, ป.9)
10.โรงเรียนมีระบบบริหารจัดการตามบรรยากาศการศึกษาคาทอลิกพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลก
ศตวรรษที่ 21และสอดคล้องตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (พ.3, ป.10)
11.โรงเรียนมีการจัดหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพนักเรียนอย่างรอบด้าน
ตามบรรยากาศการศึกษาคาทอลิกพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลกศตวรรษที่ 21
และสอดคล้องตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (พ.3, ป.11)
12.โรงเรียนมีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการ ส่งเสริมให้นักเรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ
ตามบรรยากาศการศึกษาคาทอลิกพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลกศตวรรษที่ 21
และสอดคล้องตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (พ.3, ป.12)
13. โรงเรียนมีการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนตามที่กำหนดในกฎกระทรวง (พ.3, ป.13)
14. โรงเรียนมีภาคี เครือข่าย ความร่วมมือและการมีส่วนร่วมจากบุคคล ชุมชน หน่วยงานองค์กรต่างๆ
ในการพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียน (พ.4, ป.14)
|
คติพจน์
|
คติพจน์
"ความรู้ดี มีคุณธรรม นำความสุข"
ความรู้ดี หมายถึง การส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้และทักษะชีวิตตามศักยภาพของตน เพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชนและสังคมปัจจุบัน ส่งเสริมให้นักเรียนมีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น และแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการต่างๆ ตลอดชีวิต ตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาแห่งชาติ
มีคุณธรรม หมายถึง ความมีศรัทธาในศาสนาที่ตนนับถือและเคารพศาสนาอื่น สามารถอยู่ร่วมกันอย่างสันติ โดยใช้หลักธรรมเป็นเครื่องมือในการพัฒนาองค์ความรู้ทั้งมวล มีค่านิยมในชีวิตที่ถูกต้อง เข้าใจและซาบซึ้งคุณค่าของวัฒนธรรมไทย
นำความสุข หมายถึง ความสามารถในการนำความรู้และคุณธรรมไปปรับใช้ในชีวิตอย่างมีความสุข รู้จักแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี มีความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม รู้รักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม |
เอกลักษณ์ของโรงเรียน
|
เอกลักษณ์ของโรงเรียน
"วิชาการเด่น เน้นคุณธรรม ก้าวล้ำเทคโนโลยี สร้างคนดีสู่สังคม"
วิชาการเด่น หมายถึง การเป็นสถานศึกษาที่มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะวิชาการด้านต่างๆ อย่างดีเยี่ยมตามศักยภาพของตน เพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชนและสังคมปัจจุบัน ให้สามารถแสวงหาองค์ความรู้ด้วยกระบวนการต่างๆ ได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
เน้นคุณธรรม หมายถึง การเป็นสถานศึกษาที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนยึดมั่นในคุณธรรมและจริยธรรม ตามหลักศาสนาที่ตนนับถือ ไม่ลบหลู่ดูหมิ่นศาสนาอื่น สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ มีค่านิยมในชีวิตที่ถูกต้อง มีความเข้าใจและตระหนักในคุณค่าของวัฒนธรรมไทยและท้องถิ่น
ก้าวล้ำเทคโนโลยี หมายถึง การเป็นสถานศึกษาที่นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนและบริหารงาน เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะการใช้อย่างคล่องแคล่วสมวัย และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตได้อย่างถูกต้อง สร้างสรรค์ รับผิดชอบและรู้เท่าทัน
สร้างคนดีสู่สังคม หมายถึง การเป็นสถานศึกษาที่มุ่งอบรมบ่มเพาะผู้เรียนให้เป็นคนดี
มีคุณธรรมและความรู้ กลายเป็นคนที่มีคุณภาพและมีทักษะชีวิตครบทุกด้าน เป็นบุตรที่ดีของบิดามารดา เป็นศิษย์ที่ดีของครูอาจารย์ เป็นพลเมืองดีของสังคมและชาติบ้านเมือง |
อัตลักษณ์ของนักเรียน
|
อัตลักษณ์ของนักเรียน
"รักสามัคคี มีคุณธรรม นำวิชาการ สืบสานวัฒนธรรม"
รักสามัคคี หมายถึง การที่ผู้เรียนปฎิบัติต่อกันด้วยความรักตามหลักธรรมคริสตศาสนา
รู้รักสามัคคี และเคารพในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ซึ่งเป็นฉายาของพระเจ้าและเท่าเทียมกัน
มีคุณธรรม หมายถึง ผู้เรียนยึดมั่นในคุณธรรมและจริยธรรม ประพฤติและปฎิบัติตนในหนทาง
ที่ถูกต้องชอบธรรมตามหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือ
นำวิชาการ หมายถึง ผู้เรียนขยันหมั่นเพียร เรียนรู้และพัฒนาทักษะชีวิตของตนจนแตกฉาน
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ คิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาเป็น
สืบสานวัฒนธรรม หมายถึง ผู้เรียนรักและตระหนักในคุณค่าของวัฒนธรรมไทยและท้องถิ่น
ร่วมสืบสานและธำรงไว้ซึ่งมรดกอันดีงามของสังคม
|